TÌM KIẾM

CÓ NÊN CẠO GIÓ KHÔNG?

Lượt Xem : 2122

CẠO GIÓ 

Đây là một trong những thủ pháp kinh lạc mà người xưa rất hay dùng nó để chữa bệnh tại nhà

Hãy cùng Lâm Kiều tìm hiểu sâu hơn nhé!

1. Tác dụng của Cạo Gió

Người Trung Hoa có câu: “Năng cạo gió, thọ tám tám” những người thường xuyên cạo gió có thể sống thọ hơn đồng thời hiếm khi mắc bệnh. Vì vậy, thiết nghĩ chúng ta nên đi sâu nghiên cứu, thực hành và phát triển liệu pháp này. Có người cho rằng, cạo gió sẽ làm tổn thương mạch máu. Song trên thực tế, liệu pháp này có tác dụng tẩy sạch, loại bỏ các độc tố như nhiệt tích, máu tụ bám trong thành mạch ra khỏi mạch máu rồi bài tiết chúng ra ngoài qua da lẫn nước tiểu. 

Quy trình này giúp duy trì tính đàn hồi của mạch máu đồng thời đảm bảo khí huyết có đủ khoảng trống để lưu thông bình thường. Trong cùng trường hợp như vậy, Tây y thường chủ trương dùng aspirin hoặc tân dược để làm giãn mạch máu.


Cạo gió là liệu pháp truyền thống được lưu truyền rộng rãi trong dân gian suốt mấy ngàn năm qua. Người xưa thường cạo gió khi bị trúng nắng, cảm cúm, sốt, đau bụng, tiêu chảy, đau nhức toàn thân, v.v. Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh rằng, liệu pháp cạo gió mang lại hiệu quả điều trị cao đối với nhiều chứng bệnh. Hơn nữa, nó cũng rất thích hợp cho các bộ vị có diện tích lớn như vùng lưng.


Sau khi được cao gió, trên da sẽ xuất hiện nhiều chấm đỏ, mảng đó hay mụn nước màu tím đen. Người xưa gọi hiện tượng này là "ra gió".

"Gió" là sự phản ánh trung thực tình trạng cơ thể, nó cho thấy chức năng sinh lý của phủ tạng đang có vấn đề hoặc kinh khí đã bị ứ tắc. Thông thường, cơ thể khỏe mạnh sẽ không cạo ra gió hoặc ra rất ít. Hơn nữa, gió có màu hồng nhạt chút không phải màu tím đen và sẽ nhanh chóng tan đi.

Căn cứ vào vị trí xuất hiện cũng như màu sắc, hình dạng và số lượng gió, ta có thể phán đoán tình trạng của các cơ quan. 

Ví dụ: khi đốt sống có có vấn để, cạo gió vùng cổ sẽ thấy xuất hiện gió màu tím đen; khi bị đau nửa đầu, cạo gió vùng cổ phía đầu bị đầu cũng thấy có gió. Ngoài việc phản ánh bệnh, cạo gió còn có tác dụng chữa trị.

Đôi khi, ta thấy "gió" xuất hiện cùng lúc ở nhiều du huyệt, kinh mạch, bộ vị, thậm chí toàn thân. Điều này nghĩa là nhiều kinh mạch, phủ tạng, cơ quan trong cơ thể đang bị bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là những căn bệnh nhẹ. Ví dụ, cạo gió khi bị cảm sẽ thấy gió ra rất nhiều. Thông thường, liệu pháp cạo gió rất công hiệu đối với các chứng cảm mạo. Còn với những căn bệnh khác, tuy cạo ra gió nhưng khó mà thuyên giảm ngay. 

Ví dụ, khi bị xơ hóa động mạch, ta có thể cạo gió ở huyệt Cách du 

nhưng bệnh tình nhất thời sẽ ít cải thiện, v.v.


Đối với những người thường xuyên dùng thuốc nhưng ít vận động, lại ăn nhiều dầu mỡ và ít ra mồ hôi do ngồi trong phòng lạnh, táo bón lâu ngày, nước tiểu vàng, v.v. thì gió sẽ xuất hiện rất nhiều. Điều này chứng tỏ liệu pháp cạo gió phản ánh trung thực, khách quan tình trạng sức khỏe của con người nên rất đáng được giới học thuật đi sâu nghiên cứu.


💥 Vậy tác dụng của cạo gió là:

• Điều huyết, hành khí, giãn gân, hoạt lạc: những kích thích vật lý thông qua cạo gió theo đường kinh sẽ giúp khơi thông khí huyết, tăng cường các chức năng, giãn gân cốt và cải thiện sự vận hành của kinh lạc.


• Hoạt huyết, loại bỏ máu và chất độc: lực cạo gió còn tác động đến các mô dưới da, mô cơ bắp, mô màng xương và khớp xương. Từ đó, thông qua phản xạ của hệ thần kinh, tốc độ lưu thông máu ở vùng sâu được gia tăng, khiến khí huyết toàn thân vận hành thông suốt, làm tan rồi bài tiết các chất ứ đọng ra ngoài cơ thể, đồng thời, các kinh mạch và tế bào hấp thu khí huyết mới nhằm bổ sung dưỡng chất và khí oxy cho các tế bào già yếu để nâng cao sức sống của chúng.


• Kích hoạt tế bào, nâng cao sức đề kháng: cạo gió cũng giúp điều huyết hành khí, làm tan các chất tích tụ, bài tiết độc tố và chất thải, cải thiện sức khỏe của kinh lạc, phủ tạng lẫn tế bào, tăng cường sự liên kết giữa mạch máu và tế bào, nâng cao khả năng hấp thu của hệ nội bì hình lưới, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nâng cao sức đề kháng cho các tế bào và mô mắc bệnh đồng thời phục hồi chức năng bình thường của chúng.


• Phản ánh bệnh và hỗ trợ chẩn đoán: dưới tác dụng truyền dẫn của kinh lạc, bệnh lý trong cơ thể sẽ được phản ánh khách quan thông qua hiện tượng ra gió ở một số bộ vị nhất định. “Gió” được xem là tín hiệu cho thấy chức năng bài tiết suy yếu khiến chất thải cũng như độc tố ứ đọng trong cơ thể, còn tấ bào bị thiếu oxy. Vì vậy, cạo gió là phương pháp hỗ trợ đắc lực cho việc chẩn trị bệnh và bảo vệ sức khỏe. Đây cũng là một liệu pháp tự nhiên, rất đơn giản, dễ học, dễ vận dụng, lại có hiệu quả nhanh chóng.


CẠO GIÓ ĐÚNG CÁCH - NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý.


• Thoa dầu kinh lạc lên vùng da cần trị liệu, sau đó dùng dụng cụ chải kinh lạc chà thuận theo kinh (bồi bố) hoặc ngược lại (khơi thông), hoặc theo cả hai hướng (vừa bồi bổ vừa khơi thông) cho đến khi da ửng đỏ và lỗ chân lông nở ra. Cách làm này giúp da kịp thích ứng, giảm đau, đồng thời tăng tốc độ thải chất độc ra khỏi cơ thể 


• Cầm dụng cụ cạo gió nghiêng 45°, thoa dầu đều lên chỗ đau và vùng da có kinh mạch cần cạo. Sau đó, căn cứ vào bệnh tình để cạo theo hướng vận hình của kinh lạc. Thông thường, ta nên cạo vùng đầu, cổ, vai, lưng và tay chân trước rồi mới đến vùng ngực.


• Nên cạo từ nhẹ đến mạnh để tránh làm người bệnh đau đớn.


Thông thường, mỗi đoạn kinh lạc nên cạo khoảng 20-30 lần, hoặc cho đến khi xuất hiện đốm đỏ dưới da, và cạo lần lượt từng đoạn dài 20cm. Không nên cao ở nơi có xương nhô lên hoặc vùng da bất thường để tránh gây đau đớn và tổn thương da.


- Căn cứ theo tốc độ vận hành “một hơi sáu tấc” của kinh khí, ta nên cạo hoặc chà với tốc độ 20cm/giây để phù hợp với tốc độ này, từ đó tạo tần số rung động chung nhằm nâng cao hiệu quả trị liệu.


- Nên kết hợp chà và cạo, nếu chà trước cạo sau sẽ giảm đau; còn cạo trước chà sau sẽ giúp vết bầm tan nhanh chóng. 

• Thao tác nên khéo léo, nhẹ nhàng, đều đặn và chính xác để đạt hiệu quả cao nhất.


Biểu hiện sau khi cạo gió


Nếu cạo gió khi kinh lạc bị tắc nghẽn, trên da sẽ xuất hiện các vết bầm có hình dạng và màu sắc khác nhau. Thông thường, chúng có dạng chấm (như lỗ kim) hay khối (nhỏ thì bằng hạt đậu xanh, lớn thì bằng hạt đậu tằm hoặc thành mảng). Màu sắc gồm có xanh, tím, đỏ, đen. Theo Trung y, chấm là nhiệt, khối là hàn; đỏ là phong nhiệt, tím là ứ nhiệt, xanh là hàn khí, đen là hàn độc. Như vậy, căn cứ vào những biểu hiện sau khi cạo gió, ta có thể biết bệnh trạng của cơ thể thuộc về hàn, nhiệt, hư hay thực

Những vấn đề cần lưu ý khi cạo gió


• Khi cạo gió, người bệnh không nên ngồi trước gió, quạt máy hoặc máy điều hòa nhiệt độ. Bởi khi cạo, trên da sẽ xuất hiện hiện tượng sung huyết khiến lỗ chân lông nở ra. Lúc này, nếu gặp gió hay hơi lạnh thì cơ thể không những không bài tiết được độc tố, tà khí và nhiệt tụ ra ngoài mà còn bị phong hàn xâm nhập khiến kinh lạc thêm ứ tắc. Trong vòng 2 tiếng sau khi cạo gió, bệnh nhân không được ăn sống uống lạnh hoặc chạm vào nước lạnh. Nếu không, mạch máu sẽ co lại dẫn đến khí huyết ngưng trệ làm bộc phát các chứng đau nhức vốn tiềm ẩn trong cơ thể hoặc giảm hiệu quả trị liệu. Trước và sau khi cạo gió, bệnh nhân nên uống nước ấm để thúc đẩy khí huyết lưu thông, giúp tăng tốc độ trao đổi chất đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị.


• Thông thường, nếu sau khi cạo gió mà không thấy biểu hiện gì nghĩa là bệnh đã thuyên giảm hoặc ổ bệnh ở quá sâu nên cạo gió không tác động tới hay khí huyết trong cơ thể đang bị thiếu hụt. Với hai trường hợp sau, ta nên áp dụng kết hợp với các phương pháp khác như vỗ, giác hơi, ngải cứu, vv.


• Tuy cạo gió không gây tổn thương phủ tạng, nhưng những người bị bệnh nặng, khí huyết hư nhược, thai phụ, bệnh nhân ung thư hay những người có xu hướng xuất huyết không nên dùng liệu pháp này. Tóm lại, để hạn chế nguy hiểm, ta không nên cạo gió khi chưa nắm rõ nguyên nhân gây bệnh.


Trích từ cẩm nang dưỡng sinh thông kinh lạc.


Hệ thống chi nhánh

Chi nhánh Vũng Tàu: 221 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. Thắng Tam, Tp. Vũng Tàu

HOTLINE: 0985 226564 (Zalo Admin)

Fanpage: @LamKieuSpa

Chi nhánh Tây Ninh: 1294 đường 782, Ninh Hiệp, Bàu Năng, DMC, Tây Ninh

Dịch vụ: Massage, Gội đầu, Tắm trắng, chăm sóc da mặt

Điện thoại:

098 522 6564

Địa Chỉ

Tìm chúng tôi trên Facebook